Trường Đại học Bình Dương triển khai chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ  thông tin đáp ứng nhu cầu nhân lực số 

Thứ hai - 22/07/2024 02:53
Hình thành các khu công nghiệp công nghệ thông tin

Ngày 11/1/2024 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 36/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, yêu cầu phát triển đến năm 2025 sẽ hình thành và triển khai 12-14 khu công nghệ thông tin tập trung và thành viên chuỗi khu công viên phần mềm tại các địa phương trên cả nước. Đến năm 2030, dự kiến sẽ có 16-20 khu công nghệ thông tin tập trung và thành viên chuỗi khu công viên phần mềm. Điều này nhằm tạo ra các cụm khu công nghệ thông tin tập trung tại một số vùng, đảm bảo sự liên kết trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ với sản xuất các sản phẩm công nghệ số, đáp ứng yêu cầu cho phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 154/2013/NĐ-CP, khu công nghệ thông tin tập trung là nơi hội tụ các hoạt động nghiên cứu - phát triển, đào tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin. Khu vực này cung cấp hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp và các hoạt động liên quan khác.

Khu công nghiệp công nghệ thông tin tỉnh Bình Dương có quy mô 220 ha

Đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành thành phố thông minh, trung tâm công nghiệp hiện đại và trung tâm dịch vụ chất lượng hàng đầu châu Á. Theo báo cáo của Tổng công ty Becamex IDC, đơn vị được giao lập Đề án Vùng khoa học công nghệ, khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương có quy mô 220 ha, được xây dựng với mục tiêu trở thành vùng khoa học công nghệ là trung tâm đổi mới sáng tạo và thu hút đầu tư công nghệ cao. Tại đây, sẽ phát triển hệ thống khu công nghiệp khoa học - công nghệ và khu công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào khu công nghệ thông tin gồm phát triển phần mềm và ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông, nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp xanh.
Phối cảnh khu công nghệ thông tin tập trung của tỉnh Bình Dương - Nguồn: Becamex IDC
Trường Đại học Bình Dương xây dựng và triển khai chương trình đào tạo kỹ sư ngành công nghệ thông tin
Để đáp ứng nhu cầu nhân lực số cho khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung, Trường Đại học Bình Dương đã xây dựng và triển khai chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin với nhiều lĩnh vực chuyên sâu như trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật phần mềm, an toàn thông tin, đồ họa máy tính và hệ thống thông tin. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp 4.0, nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực này ngày càng gia tăng. Nhận thức được điều này, nhà trường đã xây dựng một chương trình đào tạo tiên tiến và phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay.

Chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin của Đại học Bình Dương không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản và chuyên sâu mà còn chú trọng đến việc phát triển kỹ năng thực hành và nghiên cứu.

Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và thị giác máy tính, giúp họ có khả năng phát triển các ứng dụng AI tiên tiến. Lĩnh vực kỹ thuật phần mềm tập trung vào các kỹ năng lập trình, quản lý dự án phần mềm và phát triển ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, đảm bảo sinh viên có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong việc tạo ra các sản phẩm phần mềm chất lượng cao.

An toàn thông tin là một lĩnh vực không thể thiếu trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện nay, khi các mối đe dọa về an ninh mạng ngày càng phức tạp và nguy hiểm. Chương trình đào tạo an toàn thông tin của nhà trường giúp sinh viên hiểu rõ về các phương pháp bảo mật, phát hiện và phòng chống tấn công mạng, từ đó góp phần bảo vệ dữ liệu và hệ thống thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp. Lĩnh vực thiết kế đồ họa cung cấp cho sinh viên các kiến thức về thiết kế đồ họa, hoạt hình, và phát triển các ứng dụng đồ họa tương tác, giúp người học có thể sáng tạo ra những sản phẩm nghệ thuật số độc đáo và ấn tượng.

Cuối cùng, hệ thống thông tin là lĩnh vực giúp sinh viên hiểu rõ về việc quản lý và khai thác dữ liệu, xây dựng và quản trị hệ thống thông tin doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức. Với chương trình đào tạo toàn diện và chuyên sâu này, Trường Đại học Bình Dương không chỉ góp phần đào tạo ra những kỹ sư công nghệ thông tin chất lượng cao mà còn đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực số cho các khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
 
ThS. Nguyễn Thanh Sơn 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây